Thứ Hai, 10 tháng 12, 2012

Chính sách “khó lường”của TQ ở Biển Đông


PNO - Ngày 10/12, hãng tin Reuters đăng bài phân tích của tác giả John Ruwitch về chính sách của Trung Quốc ở Biển Đông, PNO giới thiệu với độc giả bài viết này.
Tàu hải giám TQ ngoài khơi tỉnh Phú Yên (Việt Nam) ngày 26/5/2011 - Ảnh: Reuters /Petrovietnam

Hãy tưởng tượng nếu bang Hawaii của Hoa Kỳ thông qua một đạo luật cho phép cảnh sát cảng biển lên boong tàu và bắt giữ tàu thuyền nước ngoài hoạt động cách xa Honolulu đến 1.000 km (600 dặm)?

Điều đó đã xảy ra ở TQ một tuần trước đây. Tỉnh Hải Nam, nơi có khu nghỉ mát bên bờ biển nhiệt đới và một trong những căn cứ hải quân lớn nhất của TQ, đã ủy quyền cho một đơn vị của cảnh sát ngăn cấm tàu bè nước ngoài hoạt động "bất hợp pháp" trong hải phận của hòn đảo này, mà theo TQ, vùng biển đó bao gồm phần lớn Biển Đông có nhiều khu vực đang tranh chấp nặng nề.

Vào thời điểm khi cộng đồng quốc tế tìm kiếm ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và là một siêu cường đang phát triển một sự trưởng thành và lãnh đạo ngày càng uy tín trên trường quốc tế, thì “sự tối tăm” của TQ, nhất là chính sách đối ngoại rời rạc, đã gây ra sự hỗn loạn và căng thẳng ngày càng leo thang trong khu vực.

Việt Nam và Philippines, các nước đã tuyên bố chủ quyền trên những khu vực rộng lớn ở Biển Đông, cùng với Brunei, Malaysia và Đài Loan (TQ), đã có tuyên bố chính thức phản đối các quy tắc của tỉnh Hải Nam.

Ấn Độ, nước cùng Việt Nam tiến hành thăm dò dầu khí Biển Đông, tuần trước tuyên bố “sẵn sàng gửi tàu hải quân” đến khu vực này để bảo vệ lợi ích của mình. Hoa Kỳ cũng công khai đề nghị Bắc Kinh làm rõ những quy định phi lý trên, nhưng đến nay không có kết quả.

"Điều đó thực sự là không rõ ràng đối với hầu hết các quốc gia ", Đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh Gary Locke nói với Reuters tuần trước - "Cho đến khi chúng tôi thực sự hiểu đó là cái gì, thì không có gì để bình luận. Trước tiên, chúng ta cần làm rõ phạm vi và mục đích của các quy định này".

Thực tế là, việc một chính quyền cấp tỉnh có thể đơn phương làm xấu đi một trong các vấn đề ngoại giao nhạy cảm nhất của TQ cho thấy sự bất bình thường, cũng chính là mối nguy hiểm tiềm tàng, trong việc hoạch định chính sách trong khu vực này, theo các nhà phân tích quốc tế. "Nó cho thấy một mớ hỗn độn trong chính sách đối ngoại của TQ liên quan đến Biển Đông", một nhà ngoại giao phương Tây ở TQ phát biểu với đề nghị không nêu tên.

Theo báo cáo đầu năm nay của Nhóm Khủng hoảng Quốc tế (ICG), không ít hơn 11 thể chế chính quyền ở TQ – từ du lịch cho đến hải quân - đóng vai trò trong vấn đề Biển Đông. Theo ICG, tất cả các thể chế ấy đều có khả năng gây ra các hành động dẫn đến hậu quả về ngoại giao.

Đó chính xác là những gì xảy ra trong trường hợp các quy định của Hải Nam. Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, ông Wu Shicun, quan chức ngoại vụ cấp cao của tỉnh Hải Nam cho biết, ông nghĩ rằng các quy tắc do địa phương thông qua cũng đều phải được Bắc Kinh thông qua. Nhưng khi gặng hỏi, ông lại nói vì ông không phải là thành viên Đại hội đại biểu nhân dân, nên không thể khẳng định chắc chắn Bắc Kinh đã làm như vậyhay không, hoặc là trên thực tế, lãnh đạo Trung ương thậm chí chỉ nhìn thấy các quy định mới trước khi nó trở thành chính thức.

Trong khi đó, các tranh chấp ở Biển Đông tiếp tục phát sinh. Tuần trước, Việt Nam tố cáo tàu đánh cá TQ cắt cáp một trong những tàu nghiên cứu dầu khí của Việt Nam. Báo cáo của ICG cho biết, tàu đánh cá TQ được các chính quyền cấp tỉnh khuyến khích trong một số trường hợp nhất định thực hiện việc gây sức ép bên ngoài.

Một vấn đề khác khiến các nước trong khu vực phẫn nộ là bản đồ trong hộ chiếu mới của TQ in đường lưỡi bò để xác định chủ quyền của TQ bao gồm hầu hết Biển Đông.

Trong cuộc họp báo gần đây, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao TQ Hồng Lỗi đã tỏ ra thiếu thông tin về các quy định hàng hải của Hải Nam, và Bộ Ngoại giao TQ tạo nên ấn tượng cơ quan này tham gia “cuộc chơi trốn tìm”. Điều này khẳng định ý kiến của một nhà ngoại giao TQ là hộ chiếu “đường lưỡi bò” – do Bộ công an TQ cấp - là “một đóng góp” để hỗ trợ cho tuyên bố chủ quyền của TQ!

Trong tương lai gần, ban lãnh đạo mới của TQ do ông Tập Cận Bình làm Tổng Bí thư sẽ tập trung chủ yếu vào các vấn đề trong nước, chính sách đối ngoại ở vị trí thứ yếu, học giả Stephanie Kleine-Ahlbrandt, tác giả của báo cáo ICG về chính sách của TQ ở Biển Đông nói. "Trong bối cảnh đó, chúng ta sẽ ít thấy những thay đổi đáng kể trong chính sách đối ngoại của TQ", bà khẳng định.

HOÀNG DIỆU (Theo Reuters)


36 nhận xét:

  1. Hihihi...HN sang chào Anh chàng thích đủ thứ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. He he he he, tui chơi blog bên yume ấy HN à. Bên ấy vui mà vẫn có góc riêng, k xô bồ như Face

      Xóa
  2. http://yume.vn/hongocdinh2012
    Bên blogspot này có vẻ yên ắng, có phần ảm đạm nữa

    Trả lờiXóa
  3. BLOGSPOT THÌ TÍNH KẾT NỐI CỘNG ĐỒNG HOK CÓ MẠNH NHƯ YAHOO HAY YUME NHƯNG DC CÁI THỦ THUẬT KIỂU GÌ CUNG DC

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thiệt vậy sao ta? Tui chưa thấy rõ. Nhưng mừ tui thấy nó hơi buồn buồn. K biết anh nghĩ sao, đã kết nó chưa?

      Xóa
  4. hôm nay lão lạm bàn tới chuyện đại sự. nhưng lão chọn nơi ni chưa?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thôi, tui định cư YuMe rồi, chỗ này buồn tẻ quá

      Xóa
  5. Từ từ rồi sẽ đông, dzui mà lão nông!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Qua nhà ông Sông quê đi, thiết kế đẹp lắm. Nhưng tui chọn Yume rồi, vừa sôi động, vừa riêng tư. Nó giống Phây 1 chút, giống Ya!Blog 1 cút

      Xóa
  6. Lão chuồn chọc quá đấy. Ở yên một chỗ cho đâm chồi nảy lộc đi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế em đã có theme chưa? nếu có rồi phải đăng nhập vào Blog > Chọn MẪU, sau đó bấm vào thẻ SAO LƯU/PHỤC HỒI ở phía trên cùng bên phải để đi đến thẻ BROWSE, (Tải lên mẫu từ tệp trên ổ đĩa cứng của bạn.) chon file vừa tải về có đuôi là xml nha em.
      Em vào google gõ từ khóa (theme đẹp cho blogspot) rồi vào trang nào cũng được chon một cái theme ưng ý. thấy cái nào vừa ý chon Demo xem thử sau đó tải về, và giải nén nó ra. Tìm file có đuôi .XML tải lên như trên. (tui copy từ SQ)

      Xóa
  7. một ngàn năm đô hộ giặc tàu ... bác vui nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bên này tui lúng túng thao tác quá anh Mộc à. Chắc k chơi đâu, chơi Yume

      Xóa
  8. Hôm nay Lão có nhã hứng bàn chiện thằng chung quốc ha, thấy nó là tui muốn oánh nhau với nó dồi, tui còn hai quả lựu đạn tui chẳng tiếc đâu. hờ hờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đạn lép bày đặt khoe hoài ha.
      Bên đây nó có thống kê lượt xem từng bài hông dậy ông?

      Xóa
  9. ghé thăm chút thôi, blog vừa rồi hỏng mất mới làm lại cái khác đây!

    Trả lờiXóa
  10. Trả lời
    1. Dựng nhà chiếm đất thôi, chứ tui định cư bên Yume rồi. Bên này vắng khách quớ, buồn

      Xóa
  11. Vâng, chào bạn. Tui đã copy hiệu ứng tuyết rơi

    Trả lờiXóa
  12. He he hôm nay túm được ông rùi nha!

    Trả lờiXóa
  13. CHÚC MỪNG GIÁNG SINH AN LÀNH HẠNH PHÚC đến GĐ Lão nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ha ha ha ha. Bữa giờ quên trả lời, qua mất Noel rồi

      Xóa
  14. Chào anh! Chào Noel! rửa nhà thôi :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi, tui có nhiều căn lắm. Giờ tui định cư Yume rồi. Du hả?

      Xóa
  15. Lão ơi bên này hổng có thống kê lượt xem Lão À.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái đó là thứ gây tò mò đó ông. Mỗi ngày mở ra, thấy nó nhảy số, cũng vui. Ông bấm thống kê cũng nắm được, nhưng như vậy hắn buồn buồn. Với lại cái Còm, trả lời, trông nó k được bắt mắt ông ha?

      Xóa
    2. Nói chung dek chỗ nào bằng cái thằng Yahoo được, buồn kinh khủng, sang mấy cái này cái nào nó cũng sao sao ấy, tui mất hứng chơi rồi ông ạ. Chán bỏ bê luôn chẳng thèm bót bài, chang chí nhà cửa nữa, nhìn nó như một cái chuồng gà..., hè hè

      Xóa
    3. Có zụ này mới zui nè: Tui ngồi buồn tay, bấm bấm "Kết nối", má, ra hơn 1.000 người trong vòng kết nối, mà chẳng biết họ là ai ông, heheheheh, cười té

      Xóa
  16. HN sang thăm
    Chúc anh buổi tối mát mẻ hp ngập tràn

    Trả lờiXóa
  17. Công nhận nhà 3D nhìu " mồi " thiệt ! [ GÀ, RAU ,BẦU, MƯỚP... lại còn nuôi cả CÁ nửa chứ , nuôi cá thì đừng đi chơi xa ...không cho ăn là "chít " hết đới !! he he !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ, thoải con gà mái luôn. Mồi màng bao la, chỉ thiếu rụ

      Xóa