Thứ Hai, 7 tháng 1, 2013

THẰNG NHÂN


Hôm qua, Sài Gòn giả bộ vào đông. Cũng mưa lướt phướt, cũng lành lạnh gọi là. Nhưng hôm nay thì hết rồi. Nắng hửng lên rồi. Cũng chẳng còn lạnh. Té ra thời tiết hôm qua chỉ là do chịu ảnh hưởng cơn bão số 1 đâu ngoài biển Đông, với đợt rét đậm rét hại ngoài Bắc.

Sài Gòn mà mùa đông cái giề. Chỉ có mông đùa thôi.
Chỉ có mình nhạy cảm thời tiết, khó ngủ, đầu giật giật, người vật vật. Tức quá đi.

“Sài Gòn chỉ có mông đùa
Mông đùa nắng rụng, đuổi mùa đông qua
Chân dài phải tốn đồng mua
Đùa mông rỉ rả cho mùa qua lâu”
Lại còn mưa. Vậy thì:
"Sài thành sướng nhất Lão nông
Ngày đông mưa, gái đưa mông đợi chờ" 
He he, nói lái tí.

Vì hôm qua khó ngủ, nên mới lấy thơ thằng Nhân ra đọc. Thơ này là tập lục bát, nó tặng hôm đi nhậu, tháng trước. Nhậu về say nên chưa đọc ngay. Mà phàm thứ gì để qua 1 đêm là chìm xuồng.

Té ra thơ thằng này hay.

Thằng Nhân kém tui 4- 5 tuổi. Nói chuyện văng mạng, uống bạt mạng, nhưng được cái trên bàn nhậu, nó chẳng bao giờ nói thơ.

Nó người Tuy Hòa (Phú Yên), mà giọng nó phát âm thành Ti Vè. Mỗi lần ai gọi nó, nó nói “rầu rầu” tức là nó đến, nó nói “thâu thâu” thì coi như thôi. Nhưng đến hầu nó rủ mình thì quyết liệt lắm nha: “Đại ke re đây đi, lèm thì lèm kẻ đời, cợ mị nó đi ”.

Lục bát thằng này duyên. Đọc nó, thấy cái thông minh, tài hoa, tinh tớ(*), chứ k như thằng mặt đen, bụng phợ hầm hố vẫn thấy trên bàn nhậu. Nó hẳn sẽ rất buồn nếu mình nói thơ nó tưng tửng,  thông minh, khái quát cao và gọn, bất ngờ về phận đời, phận người … phảng phất Bùi Giáng. Vì những “tính” đó đâu phải đặc quyền của thi sĩ họ Bùi?

(*)Tinh tớ là tinh tế đó, giọng Phú Yên mừ. Rầu rầu là rồi rồi, thâu thâu là thôi thôi, bụng phợ là phệ, cợ mị là kệ mẹ. Nói chung vần ôi thành vần âu; âm a đọc thành e, âm e thành i, âm ê thành ơ, Hơ hơ hơ hơ).

Mọi lời bình chẳng bằng giới thiệu vài bài thơ nó – thơ Trần Hoàng Nhân, tập thơ “Người mong khoảng cách để mà nhớ thương” (quán cà phê tối quá, chưa chụp hình bìa sách được):

1.VỀ
Về nhà như thể về quê
Về qua hẻm cụt lê thê ngõ dài
Về quê ai nhớ nhớ ai
Nhớ ai ai nhớ, lai rai nhớ mình
Về đêm lại gặp bình minh
Lùng nhùng cơm áo tưởng mình lại ta
Ngóng tìm như thể đường xa
Một hôm mây trắng nhớ nhà về đâu?

2.XE ĐÒ
Cuối năm chuyển bánh xe đò
Mười hai thương nhớ tự cho là nhiều
Đường xa căng sợi dây diều
Trăng tháng chạp kéo buổi chiều lên mây
Một đêm rồi đến một ngày
Là thêm một tuổi gió bay về trời
Lên xe chen một chỗ ngồi
Những người những ngợm ngậm ngùi tha hương.

3.SÓNG VỖ VÀO TÔI
Vỗ một bờ sóng vào tôi
Bỗng nghe dâu bể kể lời biển xanh
Chân trời mỏng tựa mái dầm
Trăm ngàn con sóng nhủ thầm rằng đau
Đánh vào nhau, vùi dập nhau
Dù thua hay được trước sau cũng chìm…

4.KHỎA THÂN
Soi gương tự kiểm điểm mình
Mặt đen bụng trắng vẫn lành tứ chi
Tỉnh liền đứng. Động liền đi
Ráng xem thời sự có gì vui không.

5.SẠCH BUỒN
Ban mai đậm một nỗi buồn
Này em có nhớ tôi luôn giật mình
Một ly cạn hết linh tinh
Nếp nhăn trên trán sợi tình giăng qua
Vẫn không hát nổi bài ca
Thế là mây trắng thế là sông trôi
Tại sao quán kín chỗ ngồi
Người đi nhịp phố, kệ đời người đi
Tôi liền ngoảnh mặt tức thì
Ngoài kia đông đúc cũng vì đợi tôi
Em ơi, tôi sạch buồn rồi
Sạch buồn nên cứ mãi ngồi tìm vui.

6.NHỚ THUỞ CHĂN BÒ
Chăn bò một thuở mùa hè
Rừng thưa thất lạc tiếng ve dậy thì
Túi mang vài củ khoai mì
Đầu che nón lá chân đi vào rừng
Hương ổi đắng đót sau lưng
Tím hoa sim nở rưng rưng ven đường
Trảng tranh còn đọng đêm sương
Loài chim cất tiếng bi thương xa bầy
Bạn ta bao đứa đen gầy
Tuổi tên hoang dại cỏ may mút mùa
Bây giờ vẫn cánh rừng thưa
Bao nhiêu bạn của ngày xưa đâu rồi?
Giật mình một trận mưa rơi
Vọng từ xa vắng tiếng cười ướt nhem.

125 nhận xét:

  1. " Lên xe chen một chỗ ngồi
    Những người những ngợm ngậm ngùi tha hương."
    HAY LÉM, HEM CÓ ICON CHO LIP VỖ TAY CÁI (h)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài đó hay. Cái câu tả cảnh "Đường xa căng sợi dây diều/Trăng tháng chạp kéo buổi chiều lên mây" cũng quá tuyệt. Mà Lip ơi, sao bên đây ai reply nó chẳng báo cho mình biết nhỉ?

      Xóa
    2. lên xe nhường chỗ Líp ngồi
      xuống xe đứng ... ngắm một hồi mới đi !

      Xóa
    3. Lúc đầu cũng định rằng đi
      Tần ngần một lúc nghĩ gì lại thôi

      Xóa
  2. Chào !
    Những lời thơ chơn chất lạ lùng mà vui ...
    Nói lên lời tự tình chính mình , rất chân thành .
    Thân mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ chào anh. Bữa giờ cũng biết anh mà chưa ghé qua chào.
      Cảm ơn anh đã chia sẻ

      Xóa
  3. giáo thix nhất bài chăn bò.
    giọng thơ vừa phóng khoáng, một chút giễu nhại nhưng sâu lắng...
    hay lắm đó!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài đó tui cũng thấy tuyệt. Mà nhiều bài tuyệt lắm. Nhưng tui chưa nói Nhân tiếng nào, nên chỉ đăng đại diện 1 số bài thôi. Mí lại gõ di tính cực quá, ha ha

      Xóa
    2. tui qua anh A Tám rùi! mà thôi hỏng kéo cái cũ dzìa làm gì Lão à! cất vào kho thui!

      Xóa
  4. Thơ hay, người nói cũng hay
    Đọc xong thích chí vỗ tay...chào...về.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chời ơi anh A Tám Le
      Mới qua chút xíu đã về sao anh?

      Xóa
  5. Cái Lão ni hay rứa!
    Thơ đương hay Lão nói lại càng hay!
    Đọc xong rồi hay quá zề nhà nhâm nhi nghĩ ngợi tí...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm nào in thơ đi, tui giới thiệu cho

      Xóa
    2. Có mấy bài con CÓC TÍA nửa mùa chưa giám in LÃO ui,
      HB cám ơn LÃO trước nha!

      Xóa
  6. Nhìn cảnh quê dân dã tui thấy thèm mấy con gà nhà LaoNong ghê,trời mưa lành lạnh này làm thịt xé phay chấm muối tiêu chanh thì tuyệt cú miêu luôn...hihihi.....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào Dung, hình như tui từng gặp Dung bên Yahoo nhỉ? Nhìn gà mà thấy thịt gà là có tâm hồn dữ lắm nghe

      Xóa
    2. Dung đùa tí xíu cho vui thôi,trước kia đã gặp trên blog yahoo rồi mà,mà bạn nói nhìn gà tháy thịt gà là có tâm hồn gì chứ ?

      Xóa
    3. Tâm hồn ăn uống đó mà, chớ hông lẽ gì ta?

      Xóa
  7. thui 1 vợ cho lành ông ha ,tui thích bài thơ nuy...hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy là thích mặt đen bụng trắng. Tui vẫn còn phân vân, Nguyên à

      Xóa
    2. phân vân gì ,Bỏ thì thương,vương thì tội á

      Xóa
    3. Bên nào cũng có 1 số bạn quen, k dám bỏ, hj hj

      Xóa
  8. Em sang thăm anh !Chúc anh cùng gđ tối nhiều niềm vui anh nhé !

    Trả lờiXóa
  9. ôi! cái bài thơ cuối cùng, mìn nhớ tuổi thơ quá! s

    Trả lờiXóa
  10. Bài nào cũng hay , nhưng tui thích câu này :
    "Dù thua hay được trước sau cũng chìm…"
    Tuổi nhỏ mà tài cao há.

    Trả lờiXóa
  11. TA ghé thăm bạn cho biết nhà nè!Bài thơ mộc mạc,đon sơ mà hay ghê đó!:)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ, hình như có dạo nhà chị khó vô. Tui nhờ chị mà trang trí nhà cửa coi cũng mát mẻ. Cảm ơn TA

      Xóa
  12. Hôm nay mới ghé thăm nhà anh, anh trang trí nhìn đẹp hẳn ra. Em thích nhất là tấm ảnh hình nền, quá đẹp, nhìn hoài hok chán hiiiii...

    Trả lờiXóa
  13. LonelyMan ghé thăm, thưởng thức cái mông đùa Sài Thành và chúc Lão nông ngon giấc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ cảm ơn anh. Hầu nào rảnh sẽ ghé anh uống trà

      Xóa
  14. Cái Lão này có anh bạn nhậu hay phết nhỉ? nhậu với tay này chắc cũng vui phải biết, thơ này mang gửi các báo có nhuận bút uống diệu ngay thôi, hà hà.
    Sài ghềnh mà lạnh cái giề, sáng ra đi mần thấy mấy chưn dài chạy xe mặc váy ngắn nhìn mắc thèm luôn ông ơi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì thằng này nó in thơ bán chớ có in chơi đâu ông. Nó là hội diêng hội Nhà dăng Việc nam đó. "Chưng dài mình dứt chục chai mới dừng"

      Xóa
  15. Ngoài quê em lạnh lắm anh à
    SG lạnh không anh?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    2. Sài Gòn đâu có mùa đông
      Bên mông đùa nhớ mua đồng tím quê

      Xóa
  16. Chào LaoNong nha... miềng đây mới biết nhà Lão à... hehehe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quê mô mà nói giọng nớ?

      Xóa
    2. Chào LaoNong... quê miềng là Miền Trung Lão à... hehehe

      Xóa
    3. Cụ thể là chỗ mô, Q Trị, Q Bình, Hà Tịnh, Nghệ An?

      Xóa
    4. Chào LaoNong nha... Quê e ở Đà Nẵng, chúc LaoNong chiều đông ấm áp... hihih

      Xóa
  17. Sai gon gia bo vao dong. Mo bai hay qua. Rat tao cam giac. Tho cung hay nua. Hihi. Chieu vui nhe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ, chiều vui. Tui qua đó, thấy em răng khểnh dễ thương

      Xóa
  18. Hôm nay mưa dữ dội nè Lão !Thâu rầu ngập hết ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ủa, NH ở Xì Gòòng hả? Tui ở Gò Vấp, mần việc tại quận 3 nè

      Xóa
    2. Tui là người Xì Goong !Tối ấm áp nhen .

      Xóa
  19. Lão chỉnh múi giờ cho sớm tí !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thôi, hông chỉnh đâu, tui lấy theo giờ Bankok, chỉnh sửa nó hư rắc rối lemk. Chiều vui nha

      Xóa
  20. Vầu nhà thăm bác , chúc bác chiều vui nhóe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chời ơi, nhóe 1 phát làm tui giật cả mình. Tối vui, ngủ tốt nhé

      Xóa
  21. P qua thăm Lão được đọc thơ hay , lại được chiêm ngưỡng cây trái mượt xanh đẹp quá hà . Ôi , hay quá Lão ơi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ, lão nông thì chỉ có cây trái đơn sơ zị thôi. Cần trái nào, cứ lấy nhé

      Xóa
  22. Lão nói về thơ "Thằng Nhân" nhưng tui lại ấn tượng với thơ Lão, bởi tôi đang "mùa đông", Hà nội rét kinh khủng, Lão ở ngoài này là tui mời Lão uống rượu cho đỡ lạnh đấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thiệt hông? Trước, tui hay ra HN, mùa thu có, mùa đông có. Đúng là đông HN lạnh thật, tớ p mặc 7 cái áo. Lúc đó k ai kêu tui uống rượu cả. Hic

      Xóa
    2. Thiệt chớ sao hông! Lão rèn luyện đi nhé!

      Xóa
    3. Rượu Tây thì tui chịu, nhưng rượu Làng Vân thì tui uống đc xị rưỡi đó

      Xóa
    4. Tui tưởng Lão có bồ Tây thì rượu Tây cũng xơi tốt chứ!

      Xóa
    5. Ừ, oái oăm zị đó TA ơi. Ngoài đó chắc lạnh teo hết nhỉ?

      Xóa
    6. Hehe...Lão đừng có nhầm, có cái teo mà có cái vẫn đầy sức sống, như hoa đào chẳng hạn,đừng suy luận lung tung nha!

      Xóa
    7. Hihjhjhjhyhy. K teo là tui mừng rồi, vậy mừ tui cứ tưởng... hehehehhehehehe

      Xóa
  23. Nhà lão đông khách kinh, ghia, chen lấn mãi mới đọc được mấy bài lục bát của "thằng Nhân" á. Mà tui nghe cái giọng lão kể chuyện hơn :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng lai gai thôi Cô à. Vậy hôm nào tui kiếm chiện, kể tiếp nha Cô

      Xóa
  24. Vậy thì P không khách sáo đâu nhé ! P hái mấy trái khổ qua , mấy trái dưa nuột nà về nhà chén bữa trưa . Mời Lão trưa nay qua nhà cùng thưởng thức nha ! Cám ơn Lão hihihi.........

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ, thoải con gà mái. Chúc cuối tuần hạnh phúc nhé

      Xóa
  25. Chúc lão chiều tối vui nghe..hihihi

    Trả lờiXóa
  26. Vỗ một bờ sóng vào tôi
    Bỗng nghe dâu bể kể lời biển xanh (h)

    Trả lờiXóa
  27. Nhà Lão rôm rã quá, thơ của bạn Lão rất duyên dáng và xúc tích.Q thích nhất khổ thơ này:
    3.SÓNG VỖ VÀO TÔI
    Vỗ một bờ sóng vào tôi
    Bỗng nghe dâu bể kể lời biển xanh
    Chân trời mỏng tựa mái dầm
    Trăm ngàn con sóng nhủ thầm rằng đau
    Đánh vào nhau, vùi dập nhau
    Dù thua hay được trước sau cũng chìm…
    ...............
    Nge đau và chua chát lắm Lão ơi...
    Chúc Lão Nông luôn bội thu trong những mùa thu hoạch mới Lão nghe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm QX ghé thăm.
      Thơ thằng này được quá chị ha? Cuối tuần hạnh phúc!

      Xóa
  28. Chào bạn. ghé thăm nhà cuối tuần. Chúc bạn vui. Thân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ chào anh. Rất vui lại được gặp anh. Chúc anh và gia đình cuối tuần vui vẻ, hạnh phúc

      Xóa
  29. đúng là nhà LÃO NÔNG , trưng bày nhiều nông sản quá! mà "đắt khách" quá nhỉ! chờ xếp hàng tn thì lâu quá! về thui...bb.
    Ý quên, hàng đặt đã làm xong rồi,rảnh qua mang về..diện nha! haha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. He he he he, khố thổ cẩm, k biết vào có được kín đáo hông. Cuối tuần vui khỏe nhak

      Xóa
  30. Trả lời
    1. Tui ngủ dậy rùi nè. Chúc tuần mới vui khỏe, được anh xã cưng

      Xóa
  31. Qh lang thang, ghé thăm nhà Lão, bạn có lối viết hài hước, đọc thấy vui! Thơ của người bạn cũng thật hay!
    Chúc Lão tuần mới vui, nhiều hứng khởi nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn QH chia sẻ. Chúc tuần mới tràn trề sinh lực nha

      Xóa
  32. Mông đùa nắng rụng, đuổi mùa đông qua
    MĐ mới đến mà nghe câu này buồn hơn 5p rồi nè..
    chúc LN tuần mới trồng trọt hăng say nha...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào MĐ, Yahoo chơi đểu, hẳn là MĐ đã rất buồn nhỉ?

      Xóa
  33. Nhìn giàn mướp thích quá trời
    Thấy hai chú Khuyển...trời ơi...lại thèm....
    ...
    Vui chút , chiều an lành nhé bạn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh thèm thịt khuyển coi chừng
      Về sau gặp lại anh đừng trách nha
      Ha ha, anh chuyển nhà nguyên vẹn hay quá anh Tám

      Xóa
  34. Sang thăm Lão , chúc Lão cả tuần an vui !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào BM 68, lại gặp nhau trên vùng đất mới. Chúc năm mới, nhà mới rộn tiếng cười

      Xóa
  35. Trả lời
    1. Hihi, SG nhiều mây nhưng k mưa, nên cũng hay hay. Chúc MC tuần mới gặp toàn chuyện may, chuyện vui nha

      Xóa
  36. Nhà mới mời nhá một ly
    Mông đùa một chút rồi đi mua đồng...

    Trả lờiXóa
  37. Láo nông ơi, có ớ nhà ko, tui mang gà sang Lão mần thịt, lấy bộ lòng xào mướp của Lão chắc ngon phết, cái này làm được một sọt đó ông. tui khoái hai trái mưới xếp hình tròn, dồi có thêm một quả xếp dọc nhìn hay hay, giống ...mướp của Lão quá, keke

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ờ, riết thịt đi, gồi nhậu. Tui thấy có bà kia bắt gà ông về, cào cào mổ mổ, lại còn làm bài thơ trống kê gì đó đó.
      Tạo hình mướp hay ha. Mướp bà nhà đó

      Xóa
    2. Mướp bà nhà đó, hèn chi, hihiiii
      Bót bài mới để mọi người chém đi Lão !

      Xóa
    3. Chờ thằng Da Hu Blog ngủm rồi mới có hứng viết, ông ơi. Giờ đi nhậu đã

      Xóa
  38. qua nhà lảo nông lúc nào củng có những câu chuyện rất đời rất vui rất dzí dỏm.chúc lảo nông luôn vui vẽ khỏe mạnh nha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn nha SR. SR vô chỗ "Hồ sơ" chỉnh lại tên Sầu Riêng cho thân thương. Mình rất thích nụ cười thân thiện, ấm áp của SR. Chúc chiều vui, tối chồng cưng nha

      Xóa
  39. Xin chào LaoNong ! LV qua đây xem hình và đọc những lời còm của mọi người là thấy vui rồi ... hehehe ... Mà LaoNong quê ở đâu mà anh Đoàn Phú gọi là người đồng hương vậy ? Chúc LaoNong luôn an vui !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tui hiện giờ ở Hàm Tân, Bình Thuận. Ông P cũng ở đó

      Xóa
    2. Ngày xưa LV cũng ở Hàm Tân . LV học dưới lớp anh Phú, nhưng không chung trường . Vậy mình cũng là đồng hương !

      Xóa
  40. Phan Thiết lạnh quá, chạy sang nhà Lão đọc truyện cười cho quên lạnh nè! ....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tui mới về PT dự đám cưới vào 1.1.2013, đúng là lạnh thiệt. Nhà tui ở Hàm Tân

      Xóa
  41. qua nhà anh có quá nhiều cây nhà lá vườn luôn,ngon quá,em hái 1 ít đem dzìa làm bửa cơm chiều ngen...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hj hj, cứ lấy hết đi, lấy giùm ông chủ nhà lun

      Xóa
  42. Thăm anh laonongho! chúc anh chiều vui vẻ nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn MTL. Ngày mùa đông ấm áp nhá, trong vòng tay anh nồng nàn nhá

      Xóa
  43. ôi...hôm nay vào blog ,sang bên này mới biết hân hạnh được lão ghé thăm nhà mà ko biết ,tiếc hùi hụi mãi .chạy sang thăm xem lão có nhà ko mà chẳng thấy , chỉ thấy lão khoe mấy giàn bầu , mướp thấy mà ghanh tỵ quá lão ui !
    au phục lão trồng sao mà giỏi thế ? cây nào cũng cho nhiều trái ham ghê luôn áh !
    sang thăm và gửi lời chúc ( vì lão vắng nhà rồi ) mến chúc lão luôn hạnh phúc -an lành và thật nhiều may mắn lão nhé!
    spm: hum nào bật mí cho au biết cách trồng với ,cây loại dây leo như hũ hoa ,mướp ý ,nha nha ..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hyhy, chào AU trong ngày đóng cửa Blog Yahoo VN. Chúc AU tìm được niềm vui ở căn nhà mới

      Xóa
  44. Chào Lão Nông.
    Thơ bạn của Lão Nông hay, nhưng cái giọng văn của Lão Nông còn hay hơn nữa....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. He he he he. Vậy, tui qua đây vẫn có thể đọc được thơ Tiếng Lòng ha

      Xóa
  45. Lão Nông vẫn " sung" như ngày nào" bên nhà cũ) cái giọng kể chuyện tưng tửng, zui zui, nhwung mình vẫn thích mấy chùm ảnh Lão chụp " răng mà đẹp rứa" trông 2 quả mướp lủng lẳn trên giàn cũng thấy cái.... tình trong nớ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị nha. Sao chưa thấy chị post gì lên vậy?

      Xóa
  46. Chào Lão!
    Cái ảnh đầu blog đẹp nhè!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừa, tấm đó rất đẹp, ai cũng khen làm tui nở mũi

      Xóa
  47. Cuối tuần sang lão nè ,tiếp đi lão ,trông quá

    Trả lờiXóa
  48. Anh sang thăm em đếy ....hihihihii

    Trả lờiXóa